วันอาทิตย์ที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2553

ปรัชญาคืออะไร

๑. ความหมายของคำว่าปรัชญา

คำว่า ปรัชญา ตามรูปศัพท์เป็นคำมาจากคำในภาษาสันสกฤต คำคือ ปร กับ ชะญา ปร แปลว่า ประเสริฐ เลิศ วิเศษ ส่วน ชญา แปลว่า ความรู้ ดังนั้น เมื่อรวม ปร กับ ชญา เข้าด้วยกันจึงเป็น ปรัชญา แปลว่า ความรู้อันประเสริฐ ซึ่งหมายถึง ความรอบรู้, ความรู้ทั่ว, ความฉลาดอันเกิดแต่การเรียนและคิดในพจนานุกรมไทยได้ให้ความหมายของปรัชญาไว้ว่า ปรัชญาคือ วิชาที่ว่าด้วยหลักแห่งความรู้และความจริงในภาษาอังกฤษ คำว่า ปรัชญา ท่านใช้คำว่า Philosophy ซึ่งความหมายของคำ คำนี้ไม่ตรงกันเลยทีเดียวคือPhilosophy มาจากคำในภาษากรีก คำ คือ Philo (Love) แปลว่า ความรัก และ Sopia (Wisdom) แปลว่า ความรุ้ เมื่อรวม Philo กับ sophia เข้าด้วยกันจึงเป็น Philosophy = Love of wisdom แปลว่า ความรักในความรู้ หรือ ความรักในปัญญา

จากการนิยามความหมายหรือคำจำกัดความที่นักปรัชญาที่มีชื่อเสียของโลกได้ให้ไว้สามารถสรุปรวมได้ว่า ปรัชญา เป็นวิชาที่ศึกษาเรื่องมนุษย์ โลกธรรมชาติและชีวิตแบบรวม กัน ปรัชญาพยายามประมวลเหตุการณ์ และความรู้ต่าง เพื่อหาข้อนยุติที่แน่นอน และปรัชญามิใช่ว่าด้วยเรื่องความรู้เพียงอย่างเดียว แต่ปรัชญาได้พยายามค้นคว้า แสวงหาความจริง ความรู้ที่แน่นอน และสามารถอธิบายทุกสิ่งทุกอย่างได้

. สาเหตุของการเกิดปรัชญา

จากการที่มนุษย์ต้องเผชิญหน้าต่อสภาพแวดล้อม เหตุการณ์และปัญหาต่าง ในชีวิตประจำวัน ทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม และการเมือง ทำให้ต้องดิ้นรนเพื่อหาทางแก้ไขปัญหาเหล่านั้น โดยการค้นคิดหาวิธีการต่าง มากมายตามแนวความเชื่อ ประสบการณ์ และความรู้ของตนเอง จึงทำให้เกิดปรัชญาขึ้น ซึ่งเราอาจสรุปสาเหตุที่ก่อให้เกิดปรัชญาขึ้นได้ ดังนี้

v ความประหลาดใจ

v ความสงสัย

v การทดสอบเชิงวิจารณ์

v ความใจกว้าง

v การยอมรับคำแนะนำทางประสบการณ์และเหตุผล

v ความไม่มีอุปาทาน

v ความเพียรพยายามไม่ลดละ

v ความไม่ด่วนสรุป

๓. วิวัฒนาการแห่งปรัชญา

ปรัชญาเกิดขึ้นพร้อมกับมนุษย์ และวิวัฒนาการควบคู่กันมากับมนุษย์เรา กล่าวคือ มนุษย์รู้จักคิดตั้งแต่ยุคแรก จากการคิดนั้นก่อให้เกิดปัญญาเป็นปรัชญา เมื่อมนุษย์วิวัฒนาการเจริญมาเรื่อย ความคิดและปัญญาของมนุษย์ก็วิวัฒนาการเจริญขึ้นเป็นลำดับควบคู่กันมา จนปรากฏให้เราได้เห็นได้ศึกษากันอยู่ในปัจจุบัน และจะต้องวิวัฒนาการต่อไปในอนาคต ซึ่งอาจจะเป็นไปในทางที่เจริญหรือเสื่อมก็ได้

มนุษย์เราในแต่ละยุคแต่ละสมัย ย่อมจะมีแนวความคิดและจุดสนใจแตกต่างกัน ทั้งนี้ก็เพราะมนุษย์อยู่ภายใต้อิทธิพลของสิ่งแวดล้อมที่แตกต่างกัน โดยปกติแล้วมนุษย์จะคิดอันจะก่อให้เกิดปัญญาขึ้นก็เพาะสิ่งเร้าหรือแรงจูงใจ ซึ่งอาจจะมาจากภายนอกหรือเกิดขึ้นภายจิตใจของเขาเอง ดังนั้นถ้าเราศึกษาปรัชญาต่อไปแล้ว เราจะเข้าใจว่า ทำไมมนุษย์ในยุคสมัยนั้น จึงคิดในเรื่องต่าง เหล่านั้นได้ โดยปกติแล้วจะถือว่าสิ่งแวดล้อมมีอิทธิพลสำคัญยิ่ง

แม้ว่า แนวความคิดของมนุษย์อ้นก่อให้เกิดปัญญา กลายเป็นปรัชญานั้น จะมีวิวัฒนาการที่แตกต่างกันในแต่ละยุคสมัย เราก็สามารถกล่าวสรุปได้ว่าการวิวัฒนาการแห่งปรัชญามี สาย คือ

๑. ปรัชญาทางธรรมชาติ

๒. ปรัชญาทางวิทยาศาสตร์

๓. ปรัชญาทางศาสนา

8 ความคิดเห็น:

  1. อยากได้ทรรศนะเชิงเปรียบเทียบระหว่างปรัชญาตะวันตกกับปรัชญาตะวันออก อ่ะคับ

    ตอบลบ
  2. อยากได้ทรรศนะเชิงเปรียบเทียบระหว่างปรัชญาตะวันตกกับปรัชญาตะวันออก อ่ะคับ

    ตอบลบ
  3. อยากได้ทรรศนะแบบเดิมและทรรศนะที่ใช้ในยุคปัจจุบัน

    ตอบลบ
  4. ความหมายคำว่า"ปรัชญา"โดยรูปศัพท์และโดยเนื้อหาต่างกันอย่างไรคะ

    ตอบลบ
  5. ปรัชญา กับ Philosophy ต่างกันอย่างไรครับ

    ตอบลบ
  6. ขอบคุณครับที่ช่วยบอกนะครับ

    ตอบลบ